25 วิจารณ์ยับเยิน! นักวิ่งตำหนิ กรุงเทพมาราธอน จัดการแข่งขันสุดห่วย

 วิจารณ์ยับเยิน! นักวิ่งตำหนิ กรุงเทพมาราธอน จัดการแข่งขันสุดห่วย

เรียกได้ว่าเป็นงานใหญ่ประจำปีของชาวกรุงเทพเลยก็ว่าสำหรับงานวิ่ง กรุงเทพมาราธอน หรือ Standard Chartered Bangkok Marathon 2015 ที่เสร็จสิ้นไปเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา มีนักวิ่งทั้งชาวไทยและต่างชาติประมาณ 30,000 คน โดยแบ่งการแข่งขันเป็น 4 ระยะ คือ  มาราธอน (42.195 กม.) ฮาล์ฟมาราธอน (21.1 กม.)  มินิมาราธอน (10 กม.) และไมโครมาราธอน (4.5 กม.) มีประชาชนทั่วไปและบุคคลสำคัญร่วมลงแข่งขันทุกปี

สำหรับปีนี้ผู้ที่เข้าเส้นชัยเป็นที่ 1 ระยะมาราธอน 42.195 กม.เป็นนักวิ่งจากเคนยา ใช้เวลา 2 ชั่วโมง 36 นาที แต่สิ่งที่สร้างความฮือฮาและถูกวิพากษ์วิจารณ์มากที่สุดในการแข่งขันปีนี้คือ ระยะทางของการวิ่งฮาล์ฟมาราธอนที่เกินมาประมาณ 7 กม. จากระยะ 21 กม.เป็น 28 กม. สร้างความไม่พอใจให้นักวิ่งจำนวนมาก นอกจากนี้ยังมีประเด็นอื่นๆ อีกมากมายที่ฝ่ายจัดการแข่งขันควรโดนตำหนิในเรื่องความพร้อม ทั้ง น้ำ ยาดม สล็อต ทรูวอลเล็ต การปฐมพยาบาล และห้องน้ำ ที่มีรถห้องน้ำเคลื่อนที่ใช้ได้เพียง 5 คันเท่านั้นกับปริมาณผู้เข้าร่วมงานกว่าหมื่นคน มาร์ค เคนท์ เอกอัครราชทูตอังกฤษประจำประเทศไทยเป็นหนึ่งในนักวิ่งที่ลงแข่งขันในระยะฮาล์ฟมาราธอนรายการนี้ หลังการแข่งขัน ท่านทูตได้โพสต์ข้อความในทวิตเตอร์ @KentBKK ว่า “ผมเพิ่งเสร็จจากการวิ่งฮาล์ฟมาราธอนที่ไกลที่สุดเท่าที่เคยวิ่งมา…ระยะทางเพิ่มมา 30 เปอร์เซนต์” ขณะที่สมาชิกกลุ่มเฟซบุ๊ก “42.195 K Club…เราจะไปมาราธอนด้วยกัน” หลายคนที่ลงวิ่งในระยะฮาล์ฟมาราธอนซึ่งมีผู้สมัครลงแข่งขันประมาณ 7,000 คน ได้เข้ามาวิพากษ์วิจารณ์จำนวนมาก ส่วนใหญ่ไม่พอใจเพราะเห็นว่าผู้จัดการแข่งขันควรวัดระยะให้ได้มาตรฐานสากล โดยบรรดานักวิ่งได้โพสต์ภาพแสดงระยะทางที่แอพพลิเคชั่นและนาฬิกาจีพีเอสวัดระยะทางได้ซึ่งล้วนแต่เกินระยะฮาล์ฟมาราธอน 21.1 กม.มาประมาณ 6-7 กม. เช่น 27.75 และ 28 กม.เพื่อเป็นหลักฐานว่าผู้จัดงานวิ่งวัดระยะทางเกิน

bangkok_marathon_6

Wanlaya Namsirivivat “วันนี้ลงฮาล์ฟค่ะ ช่วงกิโลท้ายๆ อัดเต็มที่เพราะแรงเหลืออยากได้ New PB (เวลาที่ดีที่สุดของตัวเอง) ค่ะ มาใจสลายเอาตอนกิโลที่ 22 ได้ยินแว่วๆ ว่าเหลืออีก 6 กิโล หลังจากนั้นก็เดินยาวๆ เพราะแรงหมด สภาพตอนนี้ขาพังละค่ะ เศร้ามากมายกับฮาล์ฟครั้งที่ 2 ของเรา เห็นใจคนลงฮาล์ฟแรกที่งานนี้นะคะ ไม่น่าพลาดเลยงานใหญ่ระดับประเทศขนาดนี้..”

Surat Saedan “ผู้จัดใจดีแถมระยะฟรีให้ทุกคนที่ลง Half แถมฟรีทันที ระยะ Fun run 6 โล

านวิ่งระดับชาติ จะแถมโลสองโลไม่ได้ ไม่ต้องถามว่าเอาไม่เอา เราแถมให้ ไม่ต้องคิดว่าซ้อมมาพอหรือเปล่า เราแถมให้ ไม่ต้องกลัวอะไร เพราะปีหน้าก็จะมีคนมางานเราอีก”

ขณะที่ในเฟซบุ๊กของบริษัทที่จัดการแข่งขันรวมถึงการวัดระยะทาง ได้มีผู้ร่วมการแข่งขันเข้าไปเขียนข้อความต่อว่าจำนวนมาก หลายคนกล่าวว่าการวัดระยะเกินมาถึง 6-7 กม.นั้นถือว่าเป็นอันตรายต่อนักวิ่ง ส่วนหนึ่งเป็นนักวิ่งชาวต่างชาติที่ต่อว่าผู้จัดการแข่งขันที่ทำผิดพลาดอย่างร้ายแรงที่วัดระยะฮาล์ฟมาราธอนเกิน ASIAXX1 ระยะทางที่ถูกต้องเป็นสิ่งสำคัญสำหรับนักวิ่งทุกคนซึ่งต่างก็ฝึกซ้อมมาอย่างหนักเพื่อมีส่วนร่วมในการแข่งขันระดับนานาชาติเช่นนี้ “แต่สิ่งที่พวกเราได้รับจากงานนี้มันแย่จนคาดไม่ถึง” Adi Kel นักวิ่งชาวต่างชาติอีกคนหนึ่งเข้าไปโพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ของบริษัทที่จัดการแข่งขันบอกว่าการที่ต้องวิ่งระยะฮาล์ฟมาราธอนเพิ่มขึ้นมาอีกหลายกิโลเมตรทำให้เขามีอาการบาดเจ็บที่หัวเข่าและทำให้เวลาที่ต้องการเก็บเป็นสถิติฮาล์ฟมาราธอนของตัวเองคลาดเคลื่อน “ผมเตรียมตัวมาอย่างดีแต่กลับต้องมาเจอกับเรื่องแบบนี้ และยังต้องจ่ายค่าสมัครวิ่งสูงถึง 50-60 ดอลลาร์สหรัฐ”

Chris Bickle “ฮาล์ฟมาราธอนวัดระยะได้เกือบ 28 กม.! ผู้จัดวัดระยะทางผิดพลาดขนาดนี้ได้อย่างไรกัน รายการนี้เป็นการแข่งขันระดับนานาชาติที่มีชื่อเสียงและเป็นการแข่งขันมาราธอนที่เป็นที่รู้จักมากที่สุดรายการหนึ่งของประเทศไทย ปีนี้ผู้สมัครต่างชาติต้องเสียค่าสมัครถึง 50-60 ดอลลาร์สหรัฐ ผมเองไม่เคยจ่ายค่าสมัครวิ่งมาราธอนแพงเท่านี้มาก่อนแล้วก็ไม่เคยผิดหวังกับงานวิ่งมากเท่านี้มาก่อนด้วย”


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

รู้จัก ฌอน บีน (Sean Bean) ไลฟ์โค้ชแห่งความตายที่แฟน ๆ รู้จักกันดี

23 พัทยาเตรียมระเบิดความมันส์กับ Mono29 Topking World Series 2015

10 Cyberpunk 2077 เตรียมเพิ่มเสียงพากย์ภาษาเกาหลีในเกมภายในเดือนธันวาคม หลังได้รับเสียงตอบรับจากแฟน ๆ เกาหลีอย่างล้นหลาม